การแข่งขันราชมงคลวิชาการวิศวกรรมระดับชาติ ครั้งที่ 14

มทร.ธัญบุรี จัดใหญ่ “วิศวกรรมระดับชาติ” ครั้งที่ 14

แข่งขัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทักษะวิชาการและนวัตกรรม

 

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จัดแข่งขันราชมงคลวิชาการวิศวกรรมระดับชาติ ครั้งที่ 14 แข่งขันทักษะวิชาชีพ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการ นวัตกรรม และการเรียนการสอน มีผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คนทั่วประเทศ และแข่งขันกว่า 27 รายการ ณ มทร.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เผยว่า การแข่งขันราชมงคลวิชาการวิศวกรรมระดับชาติ เกิดขึ้นโดยความร่วมมือจากสถาบันเครือข่าย คณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมทร. ทั้ง 9 แห่ง ประกอบด้วย มทร.ธัญบุรี มทร.กรุงเทพ มทร.ตะวันออก มทร.พระนคร มทร.รัตนโกสินทร์ มทร.ศรีวิชัย มทร.สุวรรณภูมิ มทร.อีสาน และมทร.ล้านนา กำหนดจัดให้มีการแข่งขันราชมงคลวิชาการวิศวกรรมเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 จนถึงปัจจุบันนี้ เป็นครั้งที่ 14 โดยหมุนเวียนการเป็นเจ้าภาพ เพื่อเป็นเวทีให้นักศึกษาในกลุ่มเครือข่ายสถาบันคณะวิศวกรรมศาสตร์ ในการแข่งขันทักษะวิชาชีพ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลอดจนสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ด้านวิชาการ นวัตกรรม การเรียนการสอน ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษา ได้มีเวทีในการแสดงความรู้ความสามารถด้านวิชาการและทักษะวิชาชีพ ความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์กิจกรรมด้านสหกิจศึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านงานประกันคุณภาพ และกิจกรรมอื่น ๆ อันจะส่งผลให้เกิดเครือข่ายวิศวกรรมที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันเครือข่าย คณะวิศวกรรมศาสตร์ของ มทร.

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี ยังกล่าวอีกด้วยว่า การแข่งขันราชมงคลวิชาการวิศวกรรมระดับชาติ ครั้งที่ 14 ที่มทร.ธัญบุรี เป็นเจ้าภาพนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทุกแห่ง ได้แสดงศักยภาพและจุดเด่นของแต่ละแห่งออกมา เป็นการพัฒนางานวิชาการทางด้านวิศวกรรมเพื่อนำสู่ชุมชนและเพื่อการเผยแพร่ชื่อเสียง ทั้งยังแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างคณาจารย์ นักศึกษา เจ้าหน้าที่สถาบันเครือข่าย อันก่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง และคุณภาพการศึกษาในอนาคต

ด้าน รศ.ดร.สรพงษ์ ภวสุปรีย์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการแข่งขันด้านวิศวกรรมศาสตร์กว่า 27 รายการแล้ว ยังมีการบรรยายพิเศษ การประยุกต์ใช้ทักษะทางวิศวกรรมและเส้นทางความสำเร็จวิศวกรสายปฏิบัติ โดย ดร.พยุ+ง  ศักดาสาวิตร ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท  ไทย ออโต ทูลส์  แอนด์ ดาย และการเสวนาทักษะวิศวกรไทย 2023 กับการปรับตัวในโลกยุควิถีใหม่ โดย ศ.ดร.ตรีทศ เหล่าศิริหงษ์ทอง

ม.ธรรมศาสตร์ รศ.ดร.เวคิน ปิยรัตน์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ และดร.พระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) และกล่าวอีกด้วยว่า “ภูมิใจและเป็นเกียรติที่ มทร.ธัญบุรี ได้เป็นเจ้าภาพต้อนรับกลุ่มราชมงคลทั้ง 9 แห่ง” และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมทั้งหมดนี้ จะก่อเกิดความร่วมมือที่เข้มแข็ง เกิดการเรียนรู้ระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านวิศวกรรมศาสตร์และศาสตร์ร่วมอื่น ๆ

 

ภาพ ข่าว และเผยแพร่โดย : กองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี