เดลินิวส์สัมภาษณ์ ผศ.กรณัท สุขสวัสดิ์ อาจารย์สาขาออกแบบแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย จับสีสันธรรมชาติใส่’ผืนผ้า’ เพิ่มความหลากหลายให้สิ่งทอ

ผศ.กรณัท สุขสวัสดิ์ อาจารย์สาขาออกแบบแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ให้ความรู้พาสัมผัสสีสันจากพืชให้สี จากวัสดุเหลือใช้การเกษตรที่นำมาพัฒนาเป็นสีย้อมผ้า  ในภาพรวมของสีที่นำมาใช้กันมาจากสีสังเคราะห์และสีจากธรรมชาติ ซึ่งสีธรรมชาติส่วนมากได้จากพืชพันธุ์ไม้หลายชนิด โดยส่วนที่ให้สีมาจากหลายส่วนของพืช ทั้งจาก ใบ ราก ลำต้น แก่น ดอก รวมถึงผล ซึ่งให้สีสันหลายเฉดสี
อย่างเช่น กลุ่มสีแดง สีส้ม ได้จากรากยอ แก่นฝาง ดอกกรรณิการ์ ฯลฯ สีคราม ได้จากใบของต้นคราม หรือต้นห้อม ฯลฯ สีเหลือง ได้จากแก่นขนุน ขมิ้น ขณะที่เปลือกข้าวโพด ฟางข้าวจะให้สีเหลืองอ่อน ฯลฯ กลุ่มสีดำ จากมะเกลือ ฯลฯ สีเขียว ได้จากใบหูกวาง ใบไผ่ ใบตะไคร้ ฯลฯ สีน้ำตาล ได้จากใบบัว เปลือกมังคุด เป็นต้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ในทุกสี โดยลักษณะของสีธรรมชาติส่วนใหญ่เป็นเอิร์ธโทน ให้ความรู้สึกนุ่มนวล สบายตา ไม่ฉูดฉาด และยังมีความโดดเด่นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

สถานที่: ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

ภาพถ่ายโดย : กองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
จัดทำอัลบั้มภาพโดย : งานพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี